โรงเรียนมุ่งพัฒนานักเรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 10 ประการ ดังนี้
สมรรถนะที่ ๑ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (Thai Language for Communication)ความสามารถในการสื่อสาร
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: ฟัง ดู พูด อ่าน และ เขียนข้อความ ความรู้ นิทาน เรื่องราวสั้น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง และสิ่งใกล้ตัวด้วยภาษาที่ง่าย ๆ โดยมีความสามารถในการอ่านและการเขียนในระดับ A๑ ตามที่สถาบันภาษาไทยสิรินธรกำหนด สนุกดับการทดลองใช้คำ ข้อความต่าง ๆ สนใจเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเมืองไทยและวัฒนธรรมไทยผ่านการฟังและอ่านข้อความ เรื่องราวที่ใช้ภาษาง่าย ๆ สามารถสร้างผลงานโดยใช้ความรู้ดังกล่าวและมีความภูมิใจในงานของตน
สมรรถนะที่ ๒ คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Mathematics in Everyday Life)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ในระดับเนื้อหาที่เรียน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สมรรถนะที่ ๓ การสืบสอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry and Scientific Mind)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน:
- สนใจในปรากฏการณ์รอบตัว กล้าพูด กล้าซักถาม เพื่อให้เข้าใจในเหตุและผลของปรากฏการณ์นั้น สนุกที่จะหาข้อมูล สำรวจตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ได้คำตอบในเรื่องที่อยากรู้
- สามารถสร้างแผนภูมิ แผนภาพ แบบจำลองอย่างง่ายเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แล้วใช้หลักเหตุผลสนับสนุนหรือคัดค้าน ข้อโต้เถียงในประเด็นที่สงสัย หรือสนใจ และใช้กระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมในการศึกษาปัญหา ออกแบบ สร้างต้นแบบนวัตกรรมอย่างง่าย ซึ่งอาจเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการเพื่อใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
สมรรถนะที่ ๔ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English for Communication)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: สามารถใช้ความรู้และ ทักษะทางภาษาอังกฤษรวมทั้งเจตคติ และคุณลักษณะส่วนบุคคลในการสื่อสาร ฟัง พูด อ่าน เขียนทั้งในด้านการรับสาร การส่งสาร การมีปฏิสัมพันธ์ มีกลยุทธ์ในการติดต่อสื่อสาร สามารถสื่อสารได้ถูกต้อง คล่องแคล่ว เหมาะสมกับบริบททางสังคมและวัฒนธรรม และสามารถแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดความคิดประสบการณ์และวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์เหมาะสมกับวัย มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา ใช้ภาษาอย่างมั่นใจ โดยสามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารได้ตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสภายุโรป (CEFR) ในระดับ A๑ หรือตามกรอบอ้างอิงภาษาอังกฤษของประเทศไทย (FRELE-TH) ซึ่งพัฒนาจากกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสภายุโรป ๒๐๐๑ ได้ในระดับ A๑
สมรรถนะที่ ๕ ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน (Life Skills and Personal Growth)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: รู้จักตนเอง พึ่งตนเองและดูแลตนเองได้เหมาะสมตามวัย มีสุขนิสัยในการทำกิจวัตรประจำวัน สามารถป้องกันตนเองจากภัยต่าง ๆ ควบคุมอารมณ์ของตนได้ และปรับตนให้เล่น เรียน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ มีสัมมาคารวะ และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทของตน ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และข้อตกลงของครอบครัว และโรงเรียน รับผิดชอบในหน้าที่ของตน สามารถคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตน และลองแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีสุนทรียภาพในความงามรอบตัว และเข้าร่วมในกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมของสังคม
สมรรถนะที่ ๖ ทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ (Thai Language for Communication)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน:
รู้จักตนเอง มีเป้าหมายในการทำงาน และพยายามทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย มีทักษะและลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงาน มีความเพียร ความอดทน ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบ มีทักษะพื้นฐานด้านการเงิน ทั้งด้านการใช้จ่าย และการออม
สมรรถนะที่ ๗ ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม (Higher Order Thinking Skills and Innovation)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน:
- วิเคราะห์ข้อมูลหรือเรื่องง่าย ๆ ที่ไม่ซับซ้อนและคิดตัดสินใจตามหลักเหตุผลได้
- สำรวจตนเองแล้วสามารถระบุปัญหาของตนและปัญหาที่มีกับเพื่อน และคิดหาสาเหตุ และวิธีการแก้ปัญหา แล้วลงมือแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่เลือก สามารถติดตามผล ประเมินผล และสรุปผลการแก้ปัญหาของตนได้
- คิดหรือจินตนาการความคิดแปลกใหม่ในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่น การประดิษฐ์ การทำของเล่น ของใช้ การเล่านิทาน การวาดภาพ การแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ และกีฬา
สมรรถนะที่ ๘ การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (Media, Information and Digital Literacy : MIDL)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: รู้จักและใช้สื่อสารสนเทศ เข้าใจความต้องการของตนเองเมื่อต้องการเรียนรู้หรือใช้ประโยชน์ เข้าใจวิธีการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ และการใช้ประโยชน์จากสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถือและคุณค่า เห็นประโยชน์และโทษของสื่อ สารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถสืบค้น อ่าน สร้างสื่อและข่าวสารอย่างง่าย และเลือกส่งต่อข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน
สมรรถนะที่ ๙ การทำงานแบบรวมพลัง เป็นทีม และมีภาวะผู้นำ (Collaboration Teamwork and Leadership)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: มีทักษะในการทำงานร่วมกลุ่ม เป็นผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม กำหนดวิธีการทำงานที่จะช่วยให้งานสำเร็จ มีมารยาทในการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้การสนับสนุนหรือโต้แย้งอย่างมีเหตุผล ให้ความร่วมมือในการทำงาน รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ช่วยกลุ่มในการแก้ปัญหาและรักษาความสัมพันธ์อันดีของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม
สมรรถนะที่ ๑๐ การเป็นพลเมืองตื่นรู้ ที่มีสำนึกสากล (Active Citizens with Global Mindedness)
คำอธิบายสมรรถนะของผู้เรียน: ปฏิบัติตามระเบียบ กฎ กติกา ข้อตกลงของครอบครัว โรงเรียน และสังคม มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่น รักษาสมบัติส่วนรวม ภูมิใจในความเป็นชาติ อธิบายความคิดและตัดสินใจของตนเองอย่างมีเหตุผล มีความสัมพันธ์อันดีในการอยู่ร่วมกันกับผู้ที่มีความแตกต่างหลากหลาย และมีส่วนร่วมในกิจกรรมส่วนรวมได้ตามความเหมาะสมกับวัย